Những điều bạn nên biết từ day cáp điện


Chất lượng dây và cáp điện không đảm bảo là hiểm họa khôn lường đối với người tiêu dùng. Ở đây, không chỉ là dây điện thuộc hàng nhập lậu, hay hàng giả, mà ngay cả dây điện của một số nhà sản xuất trong nước cũng còn nhiều vấn đề cần bàn.

Đã có những loại dây điện lõi đồng chứa nhiều tạp chất, hoặc thiếu sợi được bọc bởi lớp vỏ in tên một thương hiệu nổi tiếng, bán cho người tiêu dùng. Đó là mánh lới của hàng giả xâm nhập thị trường.



Trên các cửa hàng bán các loại dây cáp điện có nhiều loại dây điện được bán với giá khác nhau. Riêng dây điện được nhập lậu và thương hiệu không đảm bảo được bán với giá chỉ bằng một nửa so với giá của dây điện chính hãng được sản xuất tại Việt Nam. Lõi của dây điện nhập lậu có lẫn nhiều tạp chất, không đủ sợi đồng hoặc có loại là lõi nhôm được bọc một lớp đồng mỏng.



Theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam), kết quả kiểm nghiệm của 36 mẫu dây, cáp điện bọc nhựa PVC, lấy mẫu ngẫu nhiên trên thị trường, chất lượng dây và cáp điện rất đáng lo ngại. Dựa trên 5 tiêu chuẩn: Ghi nhãn và ký hiệu, vật liệu ruột dẫn, kết cấu ruột dẫn, điện trở ruột dẫn và khả năng chịu điện áp, kết quả kiểm nghiệm như sau: 64% vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa, 25% vi phạm về ruột dẫn, 56% vi phạm về kết cấu ruột dẫn, 64% không đạt về tiêu chuẩn điện trở...

Việc sử dụng dây điện kém chất lượng buộc người tiêu dùng phải chịu tổn thất điện lớn vì tiết diện của các ruột dẫn nhỏ hơn so với quy định làm cho điện trở dây dẫn tăng. Khả năng chịu cường độ dòng điện kém, dễ quá tải, sinh nhiệt và gây chập cháy, rò điện ngầm là những nguy cơ tiềm ẩn khi dùng dây điện không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng.

Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia QCVN 4: 2009/ BKHCN cho dây và cáp cách điện bọc nhựa PVC trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Nhưng, hầu hết dây và cáp điện kém chất lượng không tuân thủ tiêu chuẩn về ruột dẫn và vỏ bọc cách điện.

Hiện tượng phổ biến nhất là nhà sản xuất rút bớt lõi đồng của dây cáp, không bảo đảm tiết diện ruột dẫn, sử dụng loại đồng có nhiều tạp chất, độ tinh khiết thấp, thậm chí có doanh nghiệp còn dùng cả nhôm mạ đồng để làm ruột dẫn. Thêm vào đó, phần vỏ cách điện của dây được làm bằng nhựa kém chất lượng hoặc nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt.



Tai Sin Việt Nam luôn mong muốn đem đến giải pháp tốt nhất cho công trình nhà bạn.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Copyright © 2011 Dây Cáp Điện Tai Sin (Singapore) | Tập Đoàn Tai Sin
Designed by Mr Ben Cooperated with Tai Sin Việt Nam
Công Ty TNHH Điện Lim Kim Hai (VN)
Tai SinComments RSS
Back to top